Chủ Nhật, 18 tháng 4, 2010

HIểm Họa Bỏ trần để giảm lãi suất


Ngày 14-4, Ngân hàng (NH) Nhà nước đã công bố thông tư 12 về cho vay theo lãi suất thỏa thuận, chính thức dỡ bỏ trần lãi suất cho vay. Hoạt động cho vay và huy động vốn có nhiều điều chỉnh sau chủ trương này.
Thêm ngân hàng nâng lãi suất huy động VND lên gần 12%


Theo ông Đỗ Minh Toàn - phó tổng giám đốc NH Á Châu (ACB), dù bỏ trần nhưng lãi suất sẽ theo xu hướng giảm, mức giảm có thể là 1-1,5%, tới đây sẽ chỉ còn 13-14%/năm.

Chưa giảm ngay lãi suất huy động


Ngày 14-4, hàng loạt NH công bố lãi suất huy động mới, tối đa dưới 12%/năm. Điểm khác là lãi suất có cao có thấp, không còn gửi ngắn hay dài cùng mức lãi suất, thậm chí nhiều NH cũng bỏ khuyến mãi, thưởng lãi suất. So với trần lãi suất huy động 10,5%/năm trước đây thì mức lãi suất công bố ngày 14-4 không có nhiều thay đổi, chỉ là hợp thức hóa các khoản mà trước đây NH trả dưới hình thức thưởng, khuyến mãi.

Cùng ngày, NH Việt Á đã đưa ra biểu lãi suất mới, cao nhất là 11,8%/năm kỳ hạn 12 tháng; 1 tháng 11%/năm; 3, 6 và 9 tháng lần lượt là 11,5%/năm, 11,6%/năm và 11,7%/năm. Theo lãnh đạo NH Việt Á, lãi suất có cao có thấp giúp NH huy động vốn ổn định hơn, người muốn lãi suất cao thì gửi dài hạn. Trước kia khi bị giới hạn bởi trần, người dân hầu hết chỉ gửi ngắn hạn.

Tại NH Xuất nhập khẩu VN (Eximbank), lãi suất huy động cao nhất 11,5%/năm kỳ hạn 12 tháng. Cách biệt lãi suất giữa các kỳ hạn từ 1-11 tháng không lớn, kỳ hạn 3 tháng là 11,4%/năm, 6 tháng 11,43%/năm, 9 tháng 11,45%/năm.

Tại NH Sài Gòn Thương Tín, lãi suất huy động cao nhất là 11,1%/năm kỳ hạn 12 tháng. Các kỳ hạn ngắn đều dưới 11%/năm: 1 tháng 10,56%/năm, 3 tháng 10,86%/năm, 6 tháng 10,98%/năm.

Ông Nguyễn Phước Thanh, tổng giám đốc Vietcombank, cho biết lãi suất huy động cao nhất 12%/năm nhưng các NH lớn sẽ không áp dụng mức tối đa. Các kỳ hạn gửi ngắn chỉ xoay quanh 11%/năm để khuyến khích người dân gửi tiền ổn định. Ông Thanh cho biết sẽ chấm dứt các chương trình khuyến mãi, tặng tiền. Trong khi đó, nhiều NH khác cho biết chỉ áp dụng các chương trình khuyến mãi theo dạng rút thăm trúng thưởng, xổ số...

Theo ông Đỗ Minh Toàn - thời điểm này các NH chưa giảm lãi suất huy động mà cần có thời gian, khoảng 2-3 tháng. Những NH có nguồn vốn huy động không ổn định lo ngại nếu giảm nhanh lãi suất sẽ mất khách.

Khởi động giảm lãi suất cho vay

Tại cuộc họp triển khai quy chế cho vay theo lãi suất thỏa thuận sáng 14-4 tại Hà Nội, NH Nhà nước và Hiệp hội NH đã khuyến khích các NH nên áp dụng mức lãi suất huy động tối đa 11,5%/năm, cho vay 14-14,5%/năm.

Tuy nhiên theo các NH, trên thực tế dù đã được tự quyết định lãi suất nhưng do cạnh tranh nên khó có thể đẩy lãi suất lên cao. Ông Đỗ Minh Toàn cho biết mặt bằng lãi suất cho vay đang bắt đầu hạ xuống, tại ACB còn 14-14,5%/năm, chia làm bốn mức. Khách hàng doanh nghiệp đã quan hệ lâu năm với NH là 13,8%/năm; khách hàng bình thường 14%; doanh nghiệp vừa và nhỏ 15% và cá nhân là 15-16%/năm.

Theo ông Toàn, các NH đang bí đầu ra. Tăng trưởng tín dụng quý 1-2010 chủ yếu là giải ngân các dự án đầu tư xây dựng cơ bản, vay để dự trữ nguyên vật liệu là chính. Vay sản xuất và tiêu dùng rất ít. Do vậy, một khi các NH đang muốn giải ngân thì không thể tăng mà chỉ có giảm lãi suất. Cũng theo ông Toàn, lãi suất thị trường sẽ giảm 1-1,5%/năm, ở mức 13-14%/năm sẽ kích thích người đi vay. Có thể quý 2-2010 lãi suất giảm.

Mới đây NH Nông nghiệp và phát triển nông thôn đưa ra mức lãi suất cho vay chỉ 13,2-14,5%/năm đã tạo áp lực rất lớn cho các NH. Theo ông Nguyễn Phước Thanh, lộ trình giảm lãi suất đã quá rõ ràng. Nếu các NH thống nhất phương án đều minh bạch, rõ ràng thì lãi suất sẽ nhanh chóng hạ nhiệt.
Blog Widget by LinkWithin

0 nhận xét:

:)) ;)) ;;) :D ;) :p :(( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| 8-} :)] ~x( :-t b-( :-L x( =))

Đăng nhận xét

Chào bạn,cảm ơn bạn đã đọc bài viết của tôi,hãy để lại COMMENT nếu bạn thấy bài viết trên hữu ích
PS: Nếu bạn có nhu cầu cần vay vốn hãy để lại tên và số diện thoại hoặc có thể liên hệ trực tiếp với mình thông qua CHATBOX ở phía bên tay phải của trang WEB