Thứ Tư, 8 tháng 12, 2010

Lãi suất náo loạn vì Techcombank

Kết thúc cuộc họp chiều 8/12 với lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước và UBND thành phố Hà Nội, các ngân hàng thương mại trên địa bàn cho rằng lãi suất tăng bất thường do Techcombank "khơi mào".

Cuộc họp chiều 8/12 tại Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Hà Nội diễn ra vài tiếng sau khi Ngân hàng cổ phần Kỹ Thương (Techcombank) công bố chương trình khuyến mãi 3 ngày đưa lãi suất thực lên hơn 17%. Tham gia cuộc họp này có Phó thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước Trần Minh Tuấn, Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Huy Tưởng, đại diện Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Hà Nội, lãnh đạo 12 ngân hàng cổ phần và đại diện các chi nhánh ngân hàng quốc doanh trên địa bàn.
Bảng thông báo lãi suất tại Techcombank sáng 8/12. Ảnh: Nhật Minh
Bảng thông báo lãi suất tại Techcombank sáng 8/12. Ảnh: Nhật Minh
Theo đánh giá của Ngân hàng Nhà nước thành phố Hà Nội, tình hình huy động và cho vay trên địa bàn đang ổn định, hệ số sử dụng vốn không cao, tăng trưởng tín dụng phù hợp với mặt bằng chung của cả nước và thanh khoản vẫn đủ đảm bảo thanh toán. Vì vậy, Ngân hàng Nhà nước khẳng định biến động lãi suất trong ngày hôm nay không xuất phát từ nguyên nhân căng thẳng nguồn vốn.
"Chính việc Techcombank triển khai chương trình huy động mới đã châm ngòi cho các ngân hàng khác công khai dâng lãi suất lên trên 17%. Techcombank báo cáo tăng lãi suất để hút vốn nhưng thực tế cho thấy họ không có vấn đề gì về vốn liếng để đẩy lãi suất cao như vậy", một quan chức Ngân hàng Nhà nước khẳng định.
Ngân hàng Nhà nước cùng các ngân hàng thương mại đề nghị Techcombank sớm điều chỉnh, đưa lãi suất về mức phù hợp với mặt bằng chung, đồng thời phải công khai thông tin để thị trường bình ổn trở lại như trước ngày 7/12. Ngân hàng Nhà nước cũng khuyến cáo Techcombank và các ngân hàng khác trong điều kiện hiện nay, để đảm bảo an toàn hệ thống, mỗi quyết định điều chỉnh cần nghĩ tới lợi ích chung của toàn thị trường.
Đến cuối chiều 8/12, Techcombank chưa có công bố gì về việc điều chỉnh lãi suất. Trong khi đó, Seabank, ngân hàng đẩy lãi suất lên 18% một năm vào trưa nay đã quyết định đưa về còn 14% một năm.
Lãnh đạo phụ trách nguồn vốn của một ngân hàng quốc doanh lớn than thở, suốt từ sáng đến gần cuối giờ chiều, vị này điên đầu vì nghe điện thoại từ các chi nhánh, phòng giao dịch gọi tới xin ý kiến về lãi suất. “Tiền bị rút ở nhiều nơi, có khoản vài chục tỷ, rồi vài trăm triệu cũng hỏi xem có được tăng lãi suất lên để giữ khách không. Tôi điên cả đầu vì điện thoại, ăn cơm trưa cũng chẳng nổi”, vị lãnh đạo này nói.
Trong khi đó, không khí tại phòng giao dịch một ngân hàng quốc doanh trên phố Thái Thịnh (Hà Nội) hôm nay khá sôi động nhưng mặt của các nhân viên nhà băng lại buồn thiu. Một nhân viên ở đây cho biết, từ sáng đến tận quá trưa, khách đến đông nghịt nhưng là rút tiền. Vào cuối giờ chiều, phòng giao dịch này còn phải chi một khoản tiền tới gần 5 tỷ đồng cho một khách hàng đến rút.
Trao đổi với VnExpress.net, ông Lê Đức Thọ - Phó tổng giám đốc Ngân hàng Công thương Việt Nam cho biết, tình hình vốn của nhà băng này hiện vẫn bình thường. Tuy nhiên, mức lãi suất tăng quá cao của những đơn vị khác cũng có tác động đến nguồn vốn hiện tại. “Chúng tôi đang theo dõi tình hình, nếu như vốn có biểu hiện sụt giảm và chảy sang nơi khác thì sẽ áp dụng các biện pháp cần thiết để giữ chân khách hàng”.
Chuyên gia về tiền tệ của Ngân hàng Công thương cho rằng, tăng lãi suất huy động cần phải tính tới hiệu quả. Nếu huy động với mức lãi suất từ 17% trở lên thì ngân hàng khó có thể kinh doanh có lãi hoặc phải chịu những rủi ro lớn.
Ông Nguyễn Thanh Toại, Phó tổng giám đốc Ngân hàng Á Châu (ACB) nhận xét, trong bối cảnh hiện nay, các ngân hàng nâng lãi suất tiết kiệm lên trên 17% là một hành động quá nguy hiểm. "Nếu tất cả cùng nhập cuộc, ACB cũng không thể nào đứng ngoài. Nhưng xu hướng này sẽ mang lại rủi ro lớn cho hệ thống ngân hàng", ông Toại nhấn mạnh.
Trong khi thị trường huy động tiết kiệm cực kỳ nóng bỏng trong buổi sáng thì liên ngân hàng cũng bắt đầu có diễn biến khác. Trong buổi sáng, kỳ hạn vay 1 tháng gần như không xuất hiện trên thị trường, trong khi lãi suất qua đêm đã lên 13,5% một năm, kỳ hạn 1 tuần là 15 -16% nhưng chỉ có ngân hàng lớn mới được vay. "Đối với các nhà băng cổ phần nhỏ, họ sẵn sàng chấp nhận mức 18-20% một năm nhưng cũng không vay được", nguồn tin từ một ngân hàng nước ngoài tiết lộ.
Lệ Chi - Song Ly
Blog Widget by LinkWithin

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

Thu comment tren Android

:)) ;)) ;;) :D ;) :p :(( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| 8-} :)] ~x( :-t b-( :-L x( =))

Đăng nhận xét

Chào bạn,cảm ơn bạn đã đọc bài viết của tôi,hãy để lại COMMENT nếu bạn thấy bài viết trên hữu ích
PS: Nếu bạn có nhu cầu cần vay vốn hãy để lại tên và số diện thoại hoặc có thể liên hệ trực tiếp với mình thông qua CHATBOX ở phía bên tay phải của trang WEB